มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม.1/1 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน
ม.1/2 ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงานด้วยความเสียสละ
ม.1/3 ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล
สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การรู้จักวางแผนทำงานบ้านและลงมือทำงานบ้านตามกระบวนการทำงาน
จะทำให้ทำงานบ้าน
ได้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้
สาระการเรียนรู้
3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
1) ขั้นตอนการทำงาน เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติงานตามทักษะกระบวนการทำงาน
โดยทำตามลำดับขั้นตอนที่วางแผนไว้ เช่น
- การใช้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการทำงานบ้าน
-
การจัดและตกแต่งห้อง
2)
กระบวนการกลุ่ม เป็นวิธีการทำงานตามขั้นตอน คือ การเลือกหัวหน้ากลุ่ม
กำหนดเป้าหมาย วางแผน
แบ่งงานตามความสามารถ ปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่
ประเมินผลและปรับปรุงงาน
3)
ความเสียสละเป็นลักษณะนิสัยในการทำงาน
4)
การแก้ปัญหาในการทำงานเพื่อให้เกิดความคิดหาวิธีการแก้ปัญหาต่างๆ เช่น
-
การจัดสวนในภาชนะ
3.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
-
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
4.1 ความสามารถในการคิด
-
ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการคิดเป็นระบบ
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์
4.2
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
-
กระบวนการปฏิบัติ
- กระบวนการทำงานกลุ่ม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
ชิ้นงาน/ภาระงาน
(รวบยอด)
การจัดตกแต่งห้องต่างๆ
ในบ้าน
การวัดและการประเมินผล
7.1 การประเมินก่อนเรียน
-
นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
7.2
การประเมินระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1) ใบงานที่
1.1 เรื่อง การสำรวจชนิดของงานบ้านที่ต้องทำ
2) ใบงานที่ 1.2 เรื่อง
กิจวัตรประจำวันที่ต้องทำ
3) ใบงานที่ 1.3 เรื่อง การวางแผนการทำงานบ้าน
4) ใบงานที่ 2.1 เรื่อง
การใช้และการเก็บรักษาอุปกรณ์ในการทำความสะอาดบ้าน
5) ใบงานที่ 3.1 เรื่อง ขั้นตอนการดูแลรักษาบ้าน
6) ใบงานที่ 3.2 เรื่อง
ความปลอดภัยในการทำงานบ้าน
7) ใบงานที่ 3.3 เรื่อง
การทำงานบ้านและการจัดตกแต่งห้อง
8) สังเกตการนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
9) สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
7.3 การประเมินหลังเรียน
- นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
7.4 การประเมินชิ้นงาน/ภาระงาน (รวบยอด)
-
ประเมินการจัดตกแต่งห้องต่างๆ ในบ้าน
|
คุณภาพผลงาน
/ ระดับคะแนน
|
|||||
ดีมาก
(4)
|
ดี
(3)
|
พอใช้
(2)
|
ปรับปรุง
(1)
|
|||
1. ขั้นตอน
การทำงาน
|
ปฏิบัติงานตามขั้นตอนที่วางแผนไว้ครบถ้วนสมบูรณ์
|
ปฏิบัติงานตามขั้นตอนที่วางแผนไว้เป็นส่วนใหญ่
|
ปฏิบัติงานตามขั้นตอนที่วางแผนไว้เพียงเล็กน้อย
|
ไม่ปฏิบัติงานตามขั้นตอนที่วางแผนไว้
|
||
2. การแก้ปัญหา
ในการทำงาน
|
สามารถแก้ปัญหา
ที่เกิดขึ้นในการทำงานได้เป็นอย่างดี
และถูกต้อง
|
สามารถแก้ปัญหา
ที่เกิดขึ้นในการทำงานได้เป็น
ส่วนใหญ่ และเกือบถูกต้องทั้งหมด
|
สามารถแก้ปัญหา
ที่เกิดขึ้นในการทำงานได้แต่ยังไม่ถูกต้อง
|
ไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงานได้
|
||
3. การนำเสนอ
|
มีการนำเสนอผลงานเป็นลำดับขั้นตอน มีรูปภาพประกอบทุกขั้นตอน
ชัดเจน
|
มีการนำเสนอผลงานเป็นลำดับขั้นตอน
มีรูปภาพประกอบบ้างบางส่วน
|
มีการนำเสนอผลงานเป็นลำดับขั้นตอน
ไม่มีรูปภาพประกอบ
|
มีการนำเสนอผลงานไม่เป็นลำดับขั้นตอน ไม่มีรูปภาพประกอบ
|
เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ช่วงคะแนน
|
ระดับคุณภาพ
|
10 -
12
|
ดีมาก
|
7 - 9
|
ดี
|
4 -
6
|
พอใช้
|
1 -
3
|
ปรับปรุง
|
กิจกรรมการเรียนรู้
w
นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
กิจกรรมที่
1
|
การวางแผนการทำงานบ้าน
|
เวลา
2 ชั่วโมง
|
วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ
: กระบวนการสร้างความตระหนัก,
กระบวนการกลุ่ม
|
1. ครูให้นักเรียนทุกคนคิดถึงประสบการณ์การทำงานบ้านที่ตนเองเคยทำในอดีตที่ผ่านมา
2. ครูร่วมอภิปรายกับนักเรียนถึงเหตุผลและความจำเป็นที่สมาชิกในครอบครัวต้องทำงานบ้าน
3. ครูให้นักเรียนดูภาพบ้านที่สวยงาม
น่าอยู่อาศัย และมีการจัดตกแต่งทั้งภายในและภายนอก
4. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม
กลุ่มละ 5-7 คน ให้แต่ละกลุ่มศึกษาความรู้เรื่อง บ้านและความเป็นอยู่
ในบ้าน และการวางแผนในการดูแลรักษาบ้าน
จากหนังสือเรียน
5. ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 1.1 เรื่อง
การสำรวจชนิดของงานบ้านที่ต้องทำ และทำใบงานที่ 1.2
เรื่อง กิจวัตรประจำวันที่ต้องทำ
6. ครูให้นักเรียนในกลุ่มช่วยกันวางแผนการทำงานบ้าน
โดยบันทึกลงในใบงานที่ 1.3 เรื่อง
การวางแผนการทำงานบ้าน
แล้วให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน
7. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับการวางแผนในการดูแลรักษาบ้าน
กิจกรรมที่
2
|
การใช้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการทำงานบ้าน
|
เวลา
2 ชั่วโมง
|
วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ
: เทคนิคกลุ่มสืบค้น
|
1. ครูทบทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับอุปกรณ์ในการทำความสะอาดบ้าน
2. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม
กลุ่มละ 4 คน ศึกษาความรู้เรื่อง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการทำงาน
บ้าน จากหนังสือเรียน
3. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มทำใบงานที่
2.1 เรื่อง การใช้และการเก็บรักษาอุปกรณ์ในการทำ
ความสะอาดบ้าน
โดยให้สมาชิกแต่ละคนศึกษาเรื่องที่ตนเองรับผิดชอบ และนำความรู้ที่ได้
มาอภิปรายร่วมกันภายในกลุ่มเพื่อหาคำตอบที่สมบูรณ์
4. ครูให้สมาชิกแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียนให้ครบทุกหัวข้อ
โดยครูเสนอแนะ
เพิ่มเติมในส่วนที่บกพร่อง
กิจกรรมที่
3
|
วิธีการและขั้นตอนในการดูแลรักษาบ้าน
|
เวลา
4 ชั่วโมง
|
วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ
: กระบวนการกลุ่ม,
กระบวนการสร้างความตระหนัก
|
1. ครูให้นักเรียนดูภาพมุมต่างๆ
ของบ้าน แล้วให้นักเรียนตอบคำถามว่า ทำไมบ้านจึงน่าอยู่อาศัย
2. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม
กลุ่มละ 5-7 คน ให้สมาชิกในกลุ่มเลือกหัวข้อจากใบงานที่ 3.1 เรื่อง
ขั้นตอนการดูแลรักษาบ้าน
3. ครูให้นักเรียนดูภาพอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า
และสารเคมีที่ใช้ในการทำความสะอาดบ้าน แล้ว
ตั้งคำถามว่า
นักเรียนมีวิธีการใช้อุปกรณ์เหล่านี้อย่างไรให้ปลอดภัย
4. ครูให้นักเรียนศึกษาความรู้เรื่อง ความปลอดภัยในการทำงานบ้าน
จากหนังสือเรียน แล้วทำใบงาน
ที่
3.2 เรื่อง ความปลอดภัยในการทำงานบ้าน
5. ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 3.3 เรื่อง
การทำงานบ้านและการจัดตกแต่งห้อง
6. นักเรียนปฏิบัติการจัดสวนในภาชนะ ครูดูแลอย่างใกล้ชิดและคอยให้คำแนะนำ
เทคนิค วิธีการ
และการแก้ปัญหา
จากนั้นให้ออกมานำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน
7. ครูให้นักเรียนแต่ละคนทำการจัดตกแต่งห้องต่างๆ
ภายในบ้าน โดยกำหนดให้เลือกห้องที่ต้องการตกแต่ง แล้วศึกษาข้อมูลการตกแต่งห้อง
จากหนังสือเรียน
8. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เรื่อง
การดูแลรักษาบ้าน
w นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
9.1
สื่อการเรียนรู้
1) หนังสือเรียน การงานอาชีพและเทคโนโลยี ม.1
2) ภาพบ้านที่สวยงามน่าอยู่
3) ภาพการทำความสะอาดบ้าน
4) ภาพอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการทำความสะอาดบ้าน
5) ภาพตัวอย่างอุปกรณ์ เครื่องใช้ไฟฟ้า
และสารเคมี ที่ใช้ในการทำงานบ้าน
6) วัสดุ อุปกรณ์ในการจัดสวนในภาชนะ
7) ใบงาน
9.2
แหล่งการเรียนรู้
1) ห้องสมุด
2) แหล่งข้อมูลสารสนเทศ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การดูแลรักษาบ้าน
คำชี้แจง ให้นักเรียนเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว
1. เพราะเหตุใดจึงต้องมีการวางแผนการทำงานบ้าน
ก. เพื่อให้งานบ้านเสร็จเร็ว
ข. เพื่อให้บ้านสวยงามน่าอยู่
ค. เพื่อฝึกให้มีวินัยในการทำงาน
ง. เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวทำกิจกรรมร่วมกัน
2. ข้อใดกล่าวถึงประโยชน์ของการวางแผนการทำงานบ้านได้ถูกต้อง
ก. ประหยัดค่าใช้จ่ายในบ้าน
ข. ทำให้สมาชิกในบ้านเกิดความสามัคคี
ค. ทำให้บรรยากาศในบ้านเอื้อต่อสุขภาพ
ง. เพื่อให้ทำงานบ้านได้สำเร็จหลายอย่าง ในเวลา 1 วัน
3. กิจวัตรประจำวันที่ต้องทำเป็นอันดับแรกคือ
ข้อใด
ก. รับประทานอาหารเช้า ข. ดูโทรทัศน์
ค. ซักเสื้อผ้า ง. แปรงฟัน
4. งานบ้านประเภทใด
ที่ต้องทำทุกวัน
ก. ซักผ้าเช็ดตัว ซักเสื้อผ้า
ข. เช็ดเตาแก๊สให้สะอาด ทิ้งขยะ
ค. ล้างมุ้งลวด เช็ดกระจกหน้าต่าง
ง. เช็ดถูชุดรับแขก กวาดหยากไย่
5. งานบ้านประเภทใด
ที่ไม่สามารถกำหนดเวลาที่แน่นอนได้
ก. การกำจัดขยะมูลฝอย ข. การล้างท่อระบายน้ำ
ค. การเปลี่ยนหลอดไฟ ง. การล้างขัดห้องน้ำ
6. เก้าอี้ที่บุด้วยหนัง
ควรทำความสะอาดอย่างไร
ก. ใช้ไม้กวาดขนไก่ปัดฝุ่น
แล้วเช็ดให้ทั่วด้วยผ้าสะอาดชุบน้ำยาขัดหนัง
ข. ใช้ผ้าแห้งปัดฝุ่นออกก่อนแล้วใช้ผ้าชุบน้ำยาขัดหนังขัดเบาๆ
ให้ทั่ว
ค. ใช้ไม้กวาดดอกหญ้าปัดฝุ่น เช็ดถูด้วยผ้าชุบน้ำบิดหมาดๆ
ง. ใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ดถูให้ทั่ว
7. ไม้กวาดทางมะพร้าว ใช้ทำความสะอาดพื้นที่มีลักษณะใด
ก. พื้นแข็งและเรียบ ข. พื้นไม้ปาร์เก้
ค. พื้นดิน พื้นขรุขระ ง. พื้นหินอ่อน
8. วัสดุในข้อใด
เหมาะสำหรับทำความสะอาดพื้นห้องครัวที่สกปรกมาก
ก. น้ำยาขัดห้องน้ำ ข. น้ำผสมสบู่อ่อน
ค. น้ำยาฆ่าเชื้อ ง. น้ำผสมผงซักฟอก
9. น้ำมะขามเปียกหรือน้ำมะนาวใช้ทำความสะอาดเครื่องเรือนประเภทใด
ก. เครื่องเรือนที่ทำด้วยเหล็ก
ข. เครื่องเรือนที่ทำด้วยทองเหลือง
ค. เครื่องเรือนที่ทำด้วยอะลูมิเนียม
ง. เครื่องเรือนที่ทำด้วยสเตนเลส
10. ในการวางแผนการทำงานบ้าน ควรทำข้อใดเป็นลำดับสุดท้าย
ก. การปฏิบัติงาน ข. ประเมินผลการทำงาน
ค. กำหนดงบประมาณค่าใช้จ่าย ง. การปรับปรุงพัฒนาการทำงานครั้งต่อไป
1.
|
ก
|
2.
|
ง
|
3.
|
ง
|
4.
|
ข
|
5.
|
ค
|
6.
|
ก
|
7.
|
ค
|
8.
|
ง
|
9.
|
ข
|
10.
|
ง
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น